วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

1 กระเจี๊ยบแดง [สมุนไพรไทย 200 ชนิด]

1 กระเจี๊ยบแดง [สมุนไพรไทย 200 ชนิด]



 “กระเจี๊ยบแดง” มีคุณสมบัติช่วย ลดความดันโลหิตสูง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hibiscus sabdariffa L.
ชื่อสามัญ : Jamaican Sorel, Roselle
วงศ์ : Malvaceae
ชื่ออื่น : กระเจี๊ยบ กระเจี๊ยบเปรี้ย ผักเก็งเค็ง ส้มเก็งเค็ง ส้มตะเลงเครง

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : ไม้พุ่ม สูง 50-180 ซม. มีหลายพันธุ์ ลำต้นสีม่วงแดง ใบเดี่ยว รูปฝ่ามือ 3 หรือ 5 แฉก กว้างและยาวใกล้เคียงกัน 8-15 ซม. ดอกเดี่ยว ออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีชมพูหรือเหลืองบริเวณกลางดอกสีม่วงแดง เกสรตัวผู้เชื่อมกันเป็นหลอด ผลเป็นผลแห้ง แตกได้ มีกลีบเลี้ยงสีแดงฉ่ำน้ำหุ้มไว้ กลีบเลี้ยงของดอก หรือกลีบที่เหลืออยู่ที่ผล
แต่สมุนไพรดีๆ จะมีคุณสมบัติแค่เพียงอย่างเดียวล่ะหรือ มีคนสงสัยส่งคำถามไปยังคอลัมน์ “ข้องใจไถ่ถาม” ใน จุลสารอภัยภูเบศร ฉบับเดือนมกราคมที่ผ่านมา ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี

คำตอบจากคุณพิทักษ์ ตีเหล็ก ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการใช้กระเจี๊ยบแดงได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นใบอ่อน ผลอ่อน ผลแห้ง เมล็ด และกลีบเลี้ยงสีแดง ล้วนมีคุณสมบัติทางยาต่างๆกันไป ลองมาไล่ดูกันทีละส่วนเลยดีกว่า

- ใบอ่อนและยอด ใช้แต่งรสเปรี้ยว ใส่ต้มหรือแกง

- ผลอ่อน ต้มรับประทานติดต่อกัน 5-8 วัน ช่วยขับพยาธิตัวจี๊ด

- ผลแห้ง ป่นเป็นผง รับประทานครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มน้ำตามวันละ 3-4 ครั้ง ช่วยรักษาโรคกระเพาะ และลำไส้อักเสบ

- เมล็ด บดเพื่อเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ และยาบำรุง

- กลีบเลี้ยงสีแดง ใช้ทำเครื่องดื่ม ช่วย ลดความหนืดของเลือด ป้องกันต่อมลูกหมากโต

จะเห็นได้ว่าสมุนไพรใกล้ตัวอย่างกระเจี๊ยบแดงมีประโยชน์มากมายอย่างที่นึก ไม่ถึงมาก่อน อย่างไรเสียโอกาสหน้าก็อย่าลืมคิดถึงสมุนไพรใกล้บ้านรักษาอาการเจ็บป่วย ก่อนที่จะไปเสียตังค์ซื้อยาก็น่าจะดีไม่น้อยเลย.

กระเจี๊ยบเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงราว 3-6 ศอก กิ่งก้านมีสีม่วงแดง ใบมีหลายรูป เช่น ขอบใบเรียบ หรือหยักเว้า 3 หยัก ดอกสีชมพู ตรงกลางจะมีสีเข้มกว่ากลีบส่วนนอก เมื่อกลีบดอกร่วง ใบประดับและกลีบเลี้ยงจะเจริญขึ้น มีสีม่วงแดงเข้มหุ้มผลไว้ภายใน มีเมล็ด ใช้ปลูก ปลูกได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย

ใบประดับและกลีบเลี้ยงของกระเจี๊ยบแดง รสเปรี้ยว ทำแยมหรือใช้เป็นสารแต่งสี ในเยลลี่ ใบอ่อนของกระเจี๊ยบเป็นผัก ใช้แกงส้ม กระเจี๊ยบเปรี้ยวมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ส้มพอเหมาะ" ใบประดับ กลีบเลี้ยงและใบมีรสเปรี้ยว ใช้เป็นยากัดเสมหะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น